Để giảm tỷ lệ này, Chiến lược tập trung vào việc giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ tại thị trường Việt Nam nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.
Cụ thể, dự thảo Chiến lược đưa ra các mục tiêu cụ thể: Tỷ lệ hút thuốc lá trong nhóm nam giới có độ tuổi từ 15 - 24 tuổi xuống 12%; Nhóm nam giới từ 15 tuổi trở lên xuống 38%; Nhóm nữ giới từ 15 tuổi trở lên không quá 1%.
Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại các khu vực công cộng như sau: Tại nơi làm việc: giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động còn 25%; Tại nhà hàng: giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động còn 68%; Quán bar/cà phê: giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động còn 78%; Khách sạn: Giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động còn 52%.
Đặc biệt dự thảo Chiến lược đặt ra yêu cầu phải ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, như: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
Các mục tiêu cụ thể được chia thành 02 giai đoạn để tiện theo dõi, đánh giá kết quả theo giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 từ năm 2022 đến năm 2025; Giai đoạn 2 từ năm 2026 đến năm 2030.